วันพุธที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2553
ครั้งที่ 3 วันที่ กรกฎาคม 2533 สื่อการเรียนกาสอน
สื่อการเรียนการสอน
สื่อ
กริยา
สื่อการศึกษา
วิธีการ เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้เป็นสื่อในการศึกษาหมายถึงอุปกรณ์ต่างๆที่อาจเป็นวัสดุ เครื่องมือหรือกิจกรรมที่เลือกมาและวางแผนใช้รวมเข้าไปในเนื้อหาวิชาต่างๆอย่างเหมาะสมกับความต้องการ ระดับชั้น สติปัญญาและความสามารถของนักเรียนเพื่อไห้กระบวนการเรียนการสอนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
สื่อการเรียนการสอนหมายถึงส่งต่างๆที่ป็นส่วนของเทคโนโลยีการศึกษา เป็นพาหะที่จะนำสารหรือความรู้ไปยังผู้เรียนเพื่อไห้เกิดการเรียนรู้ เช่นวิดีทัศน์ป็นสื่อการสอนเพราะวิดิทัศ์เป็นตัวนำสารไปไหนักเรียนเกิดการเรียนรู้
ความหมายของสื่อการเรียนการสอน
สื่อการเรียนการสอน หมายถึง ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัวเรา เช่น วัสดุ อุปกรณ์
คุณค่าของสื่อการเรียนการสอน
สื่อกับผู้เรียน
- ช่วยไห้ผู้เรียนใจบทเรียนใด้ดเร็วขึ้น
- ช่วยไห้สนใจบทเรียนและไช้ประสาทสัมผัสในการรับรูใด้
- ทำไห้เข้าใจเนื้อหาบทเรียนที่ยุ่งยากสับซ้อนได้ง่ายขึ้น
- ไห้ประสบการณ์รูปธรรมแก่ผู้เรียนและเกิดความประทับใจจดจำใด้นาน
- ช่วยในการศึกษาค้นคว้าหาความรู้ สามารถนำประสบการณ์เดิมไปสัมพันธ์กับสิ่งไหม่ใด้ต่อเนื่อง
- ส่งเสริมความคิด การแก้ปัญหาและความคิดสร้างสรรคืช่วยไห้ผุ้เรียนใด้มีส่วนร่วมกิจกรรมการเรียนการสอนมากขึ้น
- ผู้เรียนจะมีความเข้าใจ
- บรรยากาศที่ดีในการเรียนการสอน
- ช่วยลดการบรรยายของครูผู้สอน
- ผู้สอนมีการตื่นตัวในการผลิตสื่อต่างๆให้น่าสนใจยิ่งขึ้น
หลักการเลือกสื่อการสอน
1.สื่อนั้นต้องสัมพันท์กับมาตรฐานการเรียนรู้และผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
2.เลือกสื่อที่มีเนื้อหาถูกต้อง ทันสมัย น่าสนใจ
3.เป็นส่อที่เหมาะสมกับวัย ระดับชั้น ความรู้ ประสบการณ์ของผู้เรียน
4.สื่อนั้นสะดวกในการใช้ไม่ซับซ้อนยุ่งยากจนเกินไป
5.ต้องเป็นสื่อที่มีคุณภาพเทคนิคผลิตที่ดีมีความชัดเจนและเป็นจริง
6.มีราคาไม่แพงจนเกินไป หรืผลิตเองควรคุ้มกับเวลาและการลงทุน
ขั้นตอนในการใช้สื่อ
1.ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
2.ขั้นดำเนินการสอนหรืประกอบกิจกรรมการเรียน
3.ขั้นวิเคราะห์และฝึกปฏิบัติ
4.ขั้นสรุปบทเรียน
5.ขั้นประเมินผู้เรียน
- การตรวจผลงาน
- การซักถาม
- การสังเกต
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น